บ้านกลอยกาญจนา

"บ้านกลอยกาญจนา" จริงๆ แล้วชื่อนี้ใช้เวลาคิดไม่นานเลยค่ะ สำหรับบล็อกนี้ เพราะมันคือชื่อสินค้าของเราเองอยู่แล้ว ไหนๆ จะทำ "บล็อกเกี่ยวกับกลอย" ก็เลยใช้ชื่อนี้เลยดีกว่า การค้าขายกลอยของที่บ้านที่เลี้ยงเรามาตั้งแต่เล็กจนโต เรียกว่านอกจากต้องสำนึกในพระคุณของคุณพ่อและคุณแม่แล้ว ต้องยก "กลอย" หรือ "ก๋อย" ที่ออกเสียงสั้นๆ ง่ายๆ ไว้ในลิสต์รายชื่อผู้มีพระคุณกันเลยทีเดียวค่ะ

ตั้งแต่จำความได้ก็รู้จักกลอยแล้วได้กินตั้งแต่เด็กๆ เพราะต้องช่วยที่บ้านตลอด หน้าที่หลักๆ ที่เราสามารถช่วยครอบครัวได้ในตอนนั้นก็คงจะมีไม่มากทำอะไรที่เบาๆ ไม่หนัก พอเริ่มโตมาพูดคุยรู้เรื่องหน่อยนึง ก็มาช่วยขาย และมันก็เป็นคราวสนุกเลยล่ะทีนี้...เพราะพ่อแม่ให้ค่าจ้างตอบแทนในการช่วยขายกลอยด้วย แล้วมันก็ทำให้เรามีความกระตือรือร้นในการช่วยงานที่บ้านขึ้นมามากทีเดียว จากที่ทำอยู่ก็ขยันขึ้นมามากกว่าเดิมเย๊อะ!!! พ่อแม่นี่ก็เข้าใจเอาของมาล่อนะ แต่เราชอบมันน่ะ


กลอยทอด


ที่มาของชื่อ "กลอยกาญจนา" ที่จริงเมื่อก่อนกลอยที่เราขายมันก็ไม่มีใครเรียกอะไรไปนอกจากคำว่า กลอย เฉยๆ แต่มันจำเป็นต้องมีชื่อเรียกอื่นก็เพราะปัญหาที่ว่า มีลูกค้าบางท่านที่มาซื้อกลอย แล้วบอกว่า "กินกลอยแล้วเมา" ไม่รู้ว่าซื้อมาจากร้านไหน เราก็ได้แต่บอกว่า "เวลาจะซื้อกลอยต้องดูดีๆ เพราะกลอยเป็นพืชมีพิษ ถ้าร้านกลอยที่เค้าทำมาไม่ดีก็จะล้างพิษจากหัวกลอยออกไม่หมด"  แต่เราก็ไม่มีอะไรที่จะมายืนยันได้ว่าเขาไม่ได้ซื้อมาจากร้านเราแน่นอน นอกจากการบอกกล่าวอย่างหนักแน่นด้วยการพูด แต่มันก็ไม่ได้ชัดเจนนัก ทีนี้...ก็กลายมาเป็นปัญหาให้ขบคิด เรา แม่พ่อ จะทำยังไงกันดี เพราะในหมู่บ้านตอนนี้เริ่มมีคนหันมาทำกลอยกันเยอะมากขึ้น เราจะทำยังไงดีให้ลูกค้าไม่สับสน เพราะกลอยที่ขายหน้าตาจะเหมือนๆ กันหมด เราเลยเสนอพ่อกับแม่ว่า ตั้งชื่อให้กลอยเราดิ สุดท้ายมันก็เลยมาได้ชื่อ"กลอยกาญจนา"

ร้านขายกลอยข้างทางที่คนขายนั่งมองรถผ่านไปมาในทุกวัน ได้เจอลูกค้าเกือบทุกจังหวัดของประเทศ มันเป็นสิ่งที่ทำให้เราไม่เคยเบื่อในการขายกลอยเลย เพราะได้เจอคนเยอะ ไม่ซ้ำหน้า บ้างมาจากทางภาคกลางที่ส่วนใหญ่จะไม่รู้ว่ากลอยคืออะไร พอจอดรถลงปุ๊บก็ถามปั๊บ "ไอ้ที่ขาวๆ นั่นคืออะไรเหรอคะ"
เราก็บอกไปว่ากลอย ที่นี้ก็ถามมากันเป็นชุด กลอยคืออะไร ทานได้มั้ย เราก็ตอบไป บอกไปให้หมด ซึ่งในบล็อกนี้แม่ค้าก็จะเขียนถึง"การทำกลอยยังไงให้พิษกลอยออกหมด"ด้วย ทุกท่านอย่าลืมติดตามนะคะ


และสุดท้ายข้าพเจ้าขอขอบคุณทุกท่านที่ผ่านไปมา แวะซื้อกลอยทั้งขาประจำและขาจร ขอให้ลูกค้าทุกท่านที่เดินทางผ่านในถนนเส้นนี้เดินทางปลอดภัย มีความสุข สนุก กับทั้งกลอยของเรา และของป่าอีกหลายอย่างที่ท่านจะได้พบตลอดเส้นทางของถนนเส้นนี้นะคะ 





กลอยกาญจนา


สั่งซื้อกลอยได้ที่เพจเลยจร้า กลอยกาญจนา

สอบถาม-สั่งซื้อกลอย
แอดไลน์ไอดี @kanjanashop
FB: https://www.facebook.com/kanjanaofficial/
https://www.kanjanaofficial.com/



ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม